
Dwy Siwrnai Gyferbyniol
Croesi Cefnfor yr Iwerydd
ar y Llong Hwylio Hartley
Adeiladwyd yr Hartley gyda dau ddec ond dim orielau. Dechreuodd y darn cyntaf ar 5 Mawrth 1849 o Lerpwl. Ar fwrdd roedd 220 o seintiau Cymraeg, Saesneg, a'r Alban dan arweiniad Elder William Hulme. Meddai fo, “Roedd y fordaith yn debycach i wibdaith pleser na thaith hir, gan fod y tywydd yn ddymunol iawn, a’r môr a’r gwynt yn dyner yn ystod y fordaith gyfan.” Yn ystod y pum deg pedwar diwrnod ar y môr un marwolaeth a digwyddodd un genedigaeth. Bedyddiwyd pedwar morwr yn ddiweddarach gan Elder Hulme yn New Orleans lle glaniodd y Seintiau ar 28 Ebrill.


Yn Dioddef Afon Mississippi
ar yr SS Mameluke
Gadawodd y stemar Mameluke New Orleans am St. Louis ar y 29ain o Ebrill. Ar y fordaith torrodd colera allan ymhlith y teithwyr a lledaenu’n ddramatig, bu farw tua thrigain; Ond yng ngeiriau'r teithiwr John Shields, trwy fendith Duw, cadwyd ei hun a'i deulu. Arhosodd y teithwyr yn St Louis am bedwar diwrnod cyn cychwyn eto, y tro hwn ar y stemar Lightford ar gyfer Council Bluffs. Roedd y colera yn dal i'w dilyn a bu farw wyth neu ddeg arall. O ganlyniad i rym y cerrynt ar yr afon ni allai'r cwch fynd ymhellach na Savannah Landing, lle roeddent yn cael eu rhoi i'r lan yn ddiseremoni i ofalu amdanynt eu hunain. Cafodd y Mameluke ei hun ei ddinistrio gan dân a ymledodd iddi pan symudodd yr agerlong llosgi Edward Bates wrth wrthdaro â hi tra cafodd ei hangori ar Afon Mississippi yn St. Louis.